ต้องบอกว่ารอยคล้ำรอบดวงตา เป็นปัญหาที่น่าปวดหัวสำหรับสาวๆ หลายคนที่หักโหมทำงาน หรือปาร์ตี้หนักจนไม่ได้นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ จะซื้ออายครีมดีๆสักกระปุกก็ราคาแพงเหลือเกิน ถ้าใครไม่อยากง้อคอนซีลเลอร์หรืออายครีม ลองเลือกทำตามสูตรเด็ดที่นำมาบอกกันวันนี้รับรองว่าเวิร์ค


มันฝรั่งสด มันฝรั่งมีสารชำระล้างตามธรรมชาติที่ช่วยจัดการรอยคล้ำรอบดวงตาได้ เพราะน้ำในมันฝรั่งมีสารช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกต่างๆ เริ่มจากขูดมันฝรั่งสดที่แช่เย็นแล้วคั้นน้ำออกมาชุบสำลีก้อน จากนั้นวางลงบนเปลือกตาประมาณ 15–20 นาที แล้วล้างออก หรือถ้าไม่อยากเสียเวลาทำหลายขั้นตอน ก็หั่นมันฝรั่งแผ่นหนาวางลงไปเลยก็ได้

น้ำกุหลาบหอมหวาน น้ำกุหลาบขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติการดูแลผิว และมีสารบำรุงผิวอยู่มากมายทีเดียว นอกจากนี้ที่สำคัญยังสามารถทำเองได้ด้วย โดยนำกลีบกุหลาบที่บานเต็มที่ไปต้มจนเดือด พักไว้ให้เย็นสักครู่ เมื่อได้กลิ่นดอกกุหลาบอ่อนๆ เป็นอันใช้ได้ นำสำลีแผ่นมาชุบน้ำกุหลาบ แล้ววางทิ้งไว้บนเปลือกตาประมาณ 15 นาที น้ำกุหลาบจะช่วยคืนความสดใสรอบๆ ดวงตาได้เป็นอย่างดี ถ้าอยากเห็นผลเร็ว ก็ให้ทำอย่างต่อเนื่องสองสัปดาห์

แตงกวาเย็น ๆนำแตงกวามาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วนำไปแช่เย็นประมาณ 20 นาที จากนั้นนำมาวางบนเปลือกตาได้เลย หรืออีกวิธีหนึ่งก็ให้นำแตงกวาไปคั้นน้ำ ผสมกับน้ำมะนาวเล็กน้อยประมาณ 3-4 หยด นำสำลีก้อนไปชุบแล้วเอามาเช็ดรอบดวงตา ช่วยลดรอยคล้ำแล้วยังช่วยลดอาการบวมรอบดวงตาได้อีกด้วย

น้ำมันอัลมอนด์เมล็ดอัลมอนด์ที่หลายคนชื่นชอบกินเป็นของขบเคี้ยวเพลิน ๆ ก็มีคุณค่าไม่น้อย แถมน้ำมันที่ได้จากเมล็ดอัลมอนด์ยังมีประโยชน์ในเรื่องการบำรุงผิวด้วย เริ่มจากนำน้ำมันอัลมอนด์มานวดเบาๆ บริเวณรอบดวงตา ทิ้งไว้ทั้งคืนแล้วล้างออกในตอนเช้าด้วยน้ำเย็น น้ำมันอัลมอนด์มีความพิเศษตรงที่ไม่ค่อยมีความเหนียวเหนอะหนะให้รู้สึกรำคาญ แต่หากคุณหาน้ำมันอัลมอนด์ไม่ได้จริง ๆ สามารถนำน้ำมันที่มีวิตามินอีมาใช้แทนได้เช่นกัน

ชาเขียว & คาโมมายล์ แช่ถุงชาเขียวในตู้เย็น หรือหาสำลีแผ่นมาจุ่มน้ำชาให้ชุ่ม วางประคบไว้บนบริเวณดวงตาสัก 2- 3 นาทีสามารถช่วยแก้ปัญหารอยคล้ำใต้ตาได้ ทำบ่อยๆ ประมาณ 7 วัน รอยคล้ำต่างๆ จะค่อยๆ หายไป

มะเขือเทศ เป็นผักที่มีวิตามินเอสูง มีความเป็นกรดและด่างใกล้เคียงกับผิว ช่วยลดรอยหมองค้ำใต้ดวงตาได้ เริ่มจากคั้นเอาน้ำมาชโลมทีใต้ดวงตาทั้งสองข้างแล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเย็นปิดทับดวงตาอีกที ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นเพื่อเปิดรูขุมขน

มิ้นท์อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ หลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ฯลฯ แถมยังช่วยลดรอยคล้ำใต้ตาด้วย เริ่มจากนำใบมาบดให้ละเอียดโดยเติมน้ำระหว่างบดด้วยเล็กน้อย จนได้น้ำเนื้อเนียนละเอียด นำมาทาใต้ตาประมาณ 30 นาทีหรือทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ ตื่นเช้ามาจะรู้สึกได้ว่าใต้ตากระจ่างใสขึ้นจริงๆ

ว่านหางจระเข้ ว่านหางจระเข้ก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหารอบดวงตาคล้ำเช่นกัน สามารถนำวุ้นจากว่านหางจระเข้สดๆ มาทาได้เลย หรือแช่ไว้ในตู้เย็นก่อนนำมาใช้ จะทำให้ได้ประสิทธิภาพดีขึ้น

นมเย็นๆ ใช้สำลีหรือแผ่นสำลีชุบนมเย็นๆ วางบนเปลือกตา 10 นาที แล้วเอาออกพัก 2 นาที หลังจากนั้นทำซ้ำใหม่ประมาณ 5 ครั้ง จะทำให้สบายตา ลดการระคายเคืองหรืออาการบวมได้อย่างดี
Share To:

Post A Comment: