อาการของโรคมะเร็งปากมดลูกจะเริ่มจากเบาไปถึงรุนแรง โดยที่เราไม่ทันสังเกตรู้และสายเกินกว่าที่จะป้องกันและรักษามัน!

ทราบหรือไม่ว่าสาเหตุของมะเร็งเกิดจากเยื่อบุชั้นใน (หลอดเลือด) โดยปกติแล้วเนื้อเยื่อมะเร็งเริ่มต้นที่ด้านในของช่องคลอดซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ แต่นรีแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้าน

เนื้องอกวิทยาระบุว่าเราสามารถสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงได้จากภายนอกได้ด้วยการเฝ้าสังเกตุ นอกจากนี้ผู้หญิงกว่า 80% กำลังถูกโรคมะเร็งปากมดลูกลุกลามโดยจะเห็นได้จากอาการเหล่านี้

มะเร็งในช่องคลอดมักจะแพร่กระจายไปสู่มะเร็งอีกชนิดหนึ่งซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ก็ได้ในระบบสืบพันธุ์ และปัจจุบันนี้พบว่าผู้หญิงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น อาการที่เกิดขึ้นจะมี

เลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์ซึ่งจะนำไปสู่การติดเชื้อในช่องคลอดและมักเกิดขึ้นในคนอายุ 50-70 ปี เราเรียกการติดเชื้อนี้ว่า (เชื่อไวรัส HPV)

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเป็นประจำหรือที่เรียกว่าการตรวจแปปสเมียร์ (Pap Smear หรือ Pap Test)

อาการหลักที่พบของมะเร็งปากมดลูก

เหงื่อมีกลิ่นเหม็น
มีเลือดออกแต่ไม่ใช่ประจำเดือน
มีอาการเจ็บปวดระหว่างการมีเพศสัมพันธ์
มีเลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์
ปวดปัสสาวะบ่อยและกลั่นไม่ค่อยได้
มีอาการปวดแสบในขณะปัสสาวะ

หากคุณพบอาการเหล่านี้ ควรเข้าพบนรีแพทย์เพื่อให้แพทย์นำเนื้อเยื่อจากผิวภายในช่องคลอดของคุณไปตรวจ

การรักษามะเร็งปากมดลูก

การรักษาจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับชนิดของโรคมะเร็งที่มีการแสดงออกมา อาจได้รับการรักษาด้วยรังสีหรือการกำจัดเนื้อเยื่อที่เป็นอันตรายโดยการผ่าตัด หรืออาจได้รับยาเคมีบำบัดไว้เพื่อบรรเทาอาการ

หากคุณพบหนึ่งอาการเหล่านี้นั้นอาจไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นมะเร็งจริงๆ อาจเป็นอาการที่ได้รับการติดเชื้อมาก็ได้ วิธีเดียวที่จะรู้อย่างแน่ชัดคือการไปพบแพทย์เท่านั้น

โปรดจำไว้ว่าคุณต้องหมั่นสังเกตอาการผิดปกติบางอย่างในร่างกายและต้องได้รับการวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว จะทำให้คุณสามารถป้องกันและรักษาโรคร้ายได้ก่อนที่มันจะสายเกินไป

อย่าลืมแชร์บทความนี้กับเพื่อนผู้หญิงของคุณเพราะคุณอาจช่วยชีวิตพวกเธอได้!
Share To:

Post A Comment: